rss
twitter
    Ako ay sundan. Follow me, follow me. Falalalala
Ang mga pahina sa blog na ito ay maaaring naglalaman ng mga imahe at katagang di angkop sa mga batang mambabasa. Rated R ito, mga Kaechos! Patnubay ng magulang ay kailangan. Chos! Kung nagtataka kang bakit Echoserita ang pangalan nito, basahin ito.

Tang-Ina-Inang Dogshow

Related Stories Widget by LinkWithin

poodle dog with crownKahit may pinagdadaanan at bagabag ang nararamdaman, di nakalimutan ng inyong lingkod ang Little Miss Gay.

Fiesta dito sa aming barangay. At napaaga ng isang gabi ang nasabing Little Miss Gay.

Wala din akong magawa sa bahay. Ayokong isipin ng isipin ang mga problema. Kaya para di magmukmok sa bahay, tumungo ako sa barangay hall.

Pgadating ko sa venue, di pa nagsisimula ang paligsahan. Kaya tumungo muna ako sa bahay ng kasamahan ko sa trabaho para magpasama sa kanya.

fiesta activities announcementPagkatapos ng pag-uusap namin sa bahay nila, tumungo na kami sa barangay hall.

Dahil committee sa piyesta ang kasamahan ko sa trabaho, naituring rin akong importanteng bisita. Binigyan ng upuan at pinaupo sa lamesa ng mga judges.

Maya-maya, lumapit sa akin ang chairman ng mga judges at binigyan ako nito:

criteria for judging miss gayMagjudge na lang din daw ako.

"Ay, ayoko. Hindi naman talaga ako judge. Bisita lang ako."

Pero di na ako nakatanggi pa.

Nahiya pa ako, kasi nakapambahay lang ako. Nakatsinelas pa. Nakakahiya naman sa ibang mga judges na bihis na bihis at todo make-up pa na para bang napakagrandioso ng kanilang dinaluhan.

Ang plano kong kukuha lang sana ng pics para may maiblog ay nahulog pa sa pagiging hurado.

Pero go na lang ako!

Ang pageant ay para lang daw dapat sa mga bata. Kaya lang, tatatlo lang ang sumali. At dahil marami dawng mga grown-up at full-blown bekis ang nagrequest na isama na lang sila, ay pumayag na lang si kagawad. Para din may kabuluhan ang show.

Presenting ang mga bekis na kalahok, in their introduction.

miss gay

Ito na kaya ang long lost sister ni Wilma Doesnt? Doesn't she look like her ate?

Pasensiya na, di ko gaanong nagets ang sinasabi nila. Ngongo kasi ang mic. Bad trip. Gusto ko sanang ilagay ang lahat ng introduction nila.

miss gay
Ang reinkarnasyon ni Babalu.

miss gay
Siya raw si Anne Curtis... na mirakulong nakasurvive sa sunog together with Black Nazarene.

miss gay
Ito naman daw si Angel Locsin... na nadapa sa isang sako ng arina.

miss gay
Di ko maalala ang katauhang kanyang ginagaya. Sino nga ba ang kamukha niya?

little miss gay
Si Charice Pempengco.

miss gay, dayanara torres
Si Dayanara Torres na nagfile ng bankruptcy. Dalawang linggong walang makain.

little miss gay
Si Jamaica daw siya. Okay. Sige.

Matapos ang introduksiyon, pinakilala na ang mga hurado ng balahurang pageant.

judges of miss gay
From left to right:
Judge #1: Nakaitim. Isang beautician sa barangay.
Judge #2: Nakagreen: Chairman of the board of judges. Dance instructor siya.
Judge #3: Nakapink: Bihis na bihis. With all the make-up pa. Nakapag-aral daw siya sa Maryland University. Chos!
Judge #4: Naka-black tube: Miss Ehra Madrigal daw siya. Sumasali ng Miss Gay.
Judge #5: Nakablue: Anak ng importanteng tao sa barangay. Pero mukha naman siyang di importante.
Judge #6: Umalis. Malay ko kung san pumunta?
Judge #7: Nakayellow: Ang dayong busy-busyhan at may kalandi sa text. Char lang! Camera shy lang ang lola niyo eh.

emcees of the miss gay
Si kagawad, nakagreen, ang main emcee ng event, and his alipores, with naka-peace sign na bilat.

Maya-maya nagagalit si kagawad dahil sa mga batang lumalagpas sa demarcation line. At mas nagagalit pa pag ang mga bulilit ay nasa stage na. Halos iluwa na niya ang kanyang lalamunan pag sinasaway ang mga pasaway.

Magulo, pero masaya.

At talent portion na.

miss gay talent
Sumayaw ng 2NE1. Wiz aketch naimpress. Para lang siyang lobong tinusok na kay kulos kung makagalaw.

miss gay talent portion
Best in Talent sa aking papel. Nag acrobat ang gaga to the tune of Ate Shak's "Waka Waka."

Sumayaw ang bruha. To the tune of Waka Waka uli. Hanova!

Waka Waka one more time. Shet!

Tang-ina! Waka Waka uli. NakakaLOCA ang pagiging fan nila ni Shakira.

Utang na loob! Waka Waka na naman!

My gas! Hindi na sila nagsawa sa kakaWaka Waka!

At long last! Buchikek this time. What a respite from all this Waka Waka craze. Nakakacrazy!

Leche! Waka Waka pa uli!

Evening gown na at Q&A.

evening gown competition, miss gayOn the spot kaming sinabihan na kami na lang pala ang magtatanong at walang nakahandang questions. Si #5 ang mapalad na nakabunot sa akin bilang kanyang tagatanong sa Q&A portion.

At ito ang naging tanong ko sa kanya, inspired by Las Tres Estrellas' baklang princess diaries.

"Marami tayong mga prinsesa sa fairy tales, gaya na lang nina Snow White, Cinderella, Rapunzel, Belle ng Beauty at the Beast, Aurora ng Sleeping Beauty at marami pang iba. Sino ang fairy tale princess na malapit sa iyong katauhan at bakit?"

Si Dwarfina ang sinagot niya. Kasi daw, small but terrible.

Whatever! Hindi prinsesa si Dwarfina.

Isa siyang timawa!

Naalala ko tuloy si Thumbelina.

On to the next candidates in their gown.

Bet ko ang gown ng Dayanara.

Ang mga orihinal na kalahok sa baklang paligsahan.

Ang lahat ng beki at mga nagbebeki-bekihan.

Matapos ang show, may humirit pa. Gusto daw nilang mag-intermisyon. Pero nung nasa stage na sila, nakailang ulit ang pagpapatugtog ng kanilang sayaw kasi nagtitinginan pa kung magsisimula na ba o hindi. Nakakaloka.

Pero mas nakakaloka nang nalaman kong ang tugtog na naman ay WAKA WAKA! Chaka na! Punyeta!

Sa next day na iniannounce ang winner.

At ang nanalo? Si #12 Dayanara Torres with 69.81. Sumunod si Angel Locsin with 68.18. At ang pangatlo si Anne Curtis garnering 67.11 points.

"My gosh! Ang bababa ng scores nila!" sambit ng baklang judge na bihis na bihis.

Pero ang winner sa punchline ng gabing iyon ay ito:

Sa Q&A:

Tanong: "Kung ikaw ay mabigyang pagkakataon na mabuhay uli, ano ang pipiliin mo, ang maging tunay na lalake o bading at bakit?"

Sagot: "Gusto kong maging lalake pa rin. Ayokong maging bading. Dahil ang mga bading, laging nanchuchupa!"

Napuno ng hiyawan ang hall.

Kumalembang ang mga bells sa mga tenga kong birhen.

Tsk tsk.

At ang theme song natin sa post na ito? Hanofavah? E di ang lecheng Waka Waka.

Shakira - Waka Waka (This Time For Africa)

Tang-ina ina eh eh
Waka waka eh eh
Tang-ina ina zangalewa
This time for Africa.


Che!

12 comments:

Anonymous said...

hahaha! kaloka. mukhang enjoy ang petshow.

Ewan said...

meron samin

miss unprofessional gay ...

ewan ko kung ano ibig sabihin

Anonymous said...

yah that's ryt nakakaloka nga tlga yang contest na yan...
san ba ginanap yan??? :))

Anonymous said...

ahahaha! waka-waka! helklo echoserita. hihihi.

http://akosicinderella.wordpress.com

Echos Erita said...

@ anonymous - enjoy naman. nakakabusit lang talaga ang lecheng Waka-Waka!

@Ewan - unprofessional gay? baya yan yung mga baklang tambay at palaboy-laboy. whatcha think?

@anonymous - dito sa barangay namin sa olongapo citey!

Echos Erita said...

Hello Cinderella! Welcome to Echostadia!

Chos!

I'm loving your blog. Go lang ng go! I'm your number one electric fan now!

Ming Meows said...

nakakaloka ang waka-waka na yan. so ikaw pala ang nakatshirt na green. balingkinitan.

Echos Erita said...

si nakagreen, lolo yun. eh ako, lola. char! nakayellow ako ateng!

dark_knight said...

wahaha kaka aliw.. chos

garampingat said...

kakalokang waka-waka..
aliw nmn ako hihihi...
dalaw ka nmn minsan..

Echos Erita said...

@ dark knight -kakaaliw na nakakabuwisit ang mga beking yan. pare-pareho ng talent

@ garampingat - i-add kita blogs i follow para maupdate ako pag may bago ka. Welcome to Echoserita! ahihi

garampingat said...

kakalokang waka-waka..
aliw nmn ako hihihi...
dalaw ka nmn minsan..

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Post a Comment