rss
twitter
    Ako ay sundan. Follow me, follow me. Falalalala
Ang mga pahina sa blog na ito ay maaaring naglalaman ng mga imahe at katagang di angkop sa mga batang mambabasa. Rated R ito, mga Kaechos! Patnubay ng magulang ay kailangan. Chos! Kung nagtataka kang bakit Echoserita ang pangalan nito, basahin ito.

Bilat

Related Stories Widget by LinkWithin

bilat, vagina eyesHindi ko alam kung paano naging bukambibig ng mga estudyante ko ngayon ang salitang “bilat”. Kaliwa’t kanan maririnig mo ang katagang ito. Hindi ko alam kung matatawa ako o maiiinis.

"Bilat!" Maya-maya, may "bilat!" na naman. Nakakagulat. Naging expression na nga mga lintik.

“Alam niyo ba ibig sabihin sa Bisaya ng sinasabi ninyo?” tanong ko pag naiirita ako sa kakabanggit nila ng magic word na yun.

“Eh kayo, Sir, alam niyo ba?”

Ibinalik pa sa akin ang tanong. Wais.

Hindi ko rin maalalang nababanggit ko kapag naglelecture ako o nagduduty ang katagang iyon. Dahil sa totoo lang ang sagwa ng salitang yaon. Di ko keri. Iniimagine ko pa lang nasusuka na ako.

At napag-usapan na rin ang bilat, may isang bilat na naging dahilan ng pagkabadtrip ko sa aking buhay pag-ibig paglalandi.

Bilat: “Ito ba si [Echoserita], gf ni Jae? Si Mira ito.

Si Mira, ang malanding bilat na umaali-aligid sa jowa ko nung kasagsagan ng pagkahiwalay namin noon.

Echoserita: “Yup. Why?”

Englishera ang inyong lola.

Mira: “May pakiusap sana ako.”

Echoserita: “Kanino mo pala nakuha number ko?”

Di ko na kering mag-English. "Yup" at "why" lang ang alam kong English sa puntong yun.

Mira: “Sa pinsan niya. Mahal ko kasi si Jae pero ikaw ang mahal niya. Hindi mo ba siya pwede pakawalan para sa akin? Pakiusap.”

Echoserita: “Si Jae tanungin mo nyan. Naging kayo ba ni Jae? May nangyari na ba sa inyo? Ba’t ka napamahal sa kanya? Bago pa lang naman kayo nagkakilala di ba?”

Mira: “Hindi naging kami. Sige naman oh. Hindi naman kayo magkakaanak eh.”

Echoserita: “Wag ako kausapin mo. Si Jae kausapin mo dahil hindi ko hawak buhay nya. Kung kaw pipiliin niya at sasaya siya sayo, nasa kanya desisyon. Oo nga di kami magkakaanak. Gusto mo palang anak-anak eh di sana nagpabuntis ka nlang sa kanya bago siya umalis. I have no time for this.”

Shet! Nakapag-English uli ako. Galit na ako pag ganun.

Mira: “Tulungan mo ko. Kaya nga ikaw ang kinausap ko. Ang sabi kasi niya di kami pwede gat kayo.”

Nabwesit na ako sa bilat na to, kaya nagtext ako ng “Tigilan mo ko.”

Kaya lang hindi na nasend. Ubos na ang load ko. Buti na lang, kundi napaaway ako.

pikachu vaginaBakit ganitey na ang ibang bilat ngayon? Napakadesperada na. Humaba tuloy ang buhok ko. Ate, tumabi ka! Ako ang mahal niya! Bukas ka na lang niya mamahalin. Malandi ka! Sayang ang kagandahan mo. Walang lalakeng rerespeto sayo. Che!

Ang mga bilat nga naman o. Kumbaga, ayon pa kay Friendship, ang mga bilat daw ay isang sumpa, mortal na karibal ng mga bekimon. Kakumpetensiya.

Pero hindi naman lahat ng bilat ay malandi. Meron pa ring mangilan-ngilan na mabait, friendly, desente, at higit sa lahat, may mga bilat pa ring…

Virgin.

Tulad ko.

Chos!

At dahil diyan, eto ang kanta natin ngayon.

"Puke mo, gotta catch them all!" Dahil ang mga bilat na malandi, dapat dinudukot at PINAPATAY! Che!


Pokemon - Theme Song

8 comments:

Ming Meows said...

:)) anu ba yan, isa itong pambabastos sa aming salita. itigil na yan.

Echos Erita said...

Oo, ate. Dapat na talagang itigil. Ang sagwa pakinggan di ba? Buti sana kung "nota" ang bukambibig nila, eh di ba sana masaya?

Anonymous said...

belat or bilat ??

Echos Erita said...

bilat nga! and they mean it! hindi naman ako bingi para di madistinguish ano ang belat at bilat. haha

Lasherations said...

Hahaha! Sa bilat ka lng ba nati-threaten? Pano sa otin? Keri lang?

Echos Erita said...

kering-keri

Lasherations said...

Hahaha! Sa bilat ka lng ba nati-threaten? Pano sa otin? Keri lang?

Anonymous said...

sabagay sagwa din pakinggan pag nasa harap k ng maraming tao.. bat pa kc nauso ung BILAT na words.... b-(

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Post a Comment