rss
twitter
    Ako ay sundan. Follow me, follow me. Falalalala
Ang mga pahina sa blog na ito ay maaaring naglalaman ng mga imahe at katagang di angkop sa mga batang mambabasa. Rated R ito, mga Kaechos! Patnubay ng magulang ay kailangan. Chos! Kung nagtataka kang bakit Echoserita ang pangalan nito, basahin ito.

Tuli

Related Stories Widget by LinkWithin

operation tuli, circumcision with a knife, childKung mababasa mo ang salitang tuli, ano ang pumapasok sa isip mo?

Kung ang inyong lingkod ang tatanungin niyo, ang pumapasok sa malikot niyang isipan ay titi.

O bat ka napangiti? Ano bang meron sa titi?

Pero dahil ang mga tinutuling titi ay kadalasang bata pa at di pa gaanong hinog, marapat na tawagin na lang natin itong “pututoy” alang sa diskusyong ito.

Ano ang tuli? Ito ang pagtatanggal ng sobrang balat sa duluhan ng pututoy. Kung ikaw ay hindi tuli, ikaw ay siguradong matutuksong, “Supot! Supot!”

Dito sa Pinas, malala ang presyur na dulot ng kultura ng pagtutuli. Kasama na diyan ang peer pressure.

“Sa aking anak na lalake, kahit na okay sa akin na di siya matuli ay ipapatuli ko pa rin siya. Bakit? Dahil ayokong maranasan niya ang hagupit ng mga tukso ng kanyang mga kaibigan.” Ito ang nasambit ng aking propesor noon.

Akala ko noong bata pa ako, ang lahat ng may lawit ay kailangang matuli. Kahit di ko tinatanong noon kung bakit, eh sabi nila para daw makabuntis, para mabilis tumangkad, para malinis, at iba pa.

Ngayong medyo matanda na ako (medyo lang naman), at ngayong namulat na ako sa kamundohan, nalaman kong hindi lahat ng lalake ay kinakailangang matuli. Nasa sa kanila na iyon kung magpapatuli sila o hindi. Hindi lahat ng lalake sa mundo ay tuli.

Paano ko ito nalaman?

Hindi ko iniisa-isang tingnan ang titi ng kung sinong may titi. Hindi ako ganun kalaswa at kalandi! Virgin pa nga ako eh…

Nalaman ko ito sa kakapanood ng mga palabas na di pambata. At doon ko napagtanto na parang masarap ding tumikim ng supot. Kung tatanungin mo ako kung nakatikim na ako ng ganun, hindi ko sasagutin yan. Hayaan ko na lang maglaro ang malikot mong isipan. Pero may clue na akong binigay. Kanina pa. (Virgin pa nga ako eh…)

Ang maniwala sa sabi-sabi, walang tiwala sa sarili.

Sa aking kabataan, lagi rin akong natutuksong supot noon. It was not until the summer between elementary and high school have I been circumcised. At kung bakit ako napa-Ingles bigla ay dahil nasapian ako. Pero magpasalamat ka, dahil kung hindi ako biglang nag-Ingles, baka di mo malalamang ang Ingles pala ng tuli ay circumcision. Yan lang naman ay kung bobo ka. Ha ha ha.

Nakakahiyang matukso ng supot. Engot kasi tong kapatid ko, binuking ako noong nasa huling taon ako ng elementary.

Sa pagkakaalam ko, ang pagtutuli ay isang covenant ng Panginoon at ni Abraham. Pero di ako sigurado kung nabanggit pa rin sa New Testament ang pagtutuli ng lalakeng angkan. Hanggang Genesis lang kasi ang nabasa ko sa Bibliya. Sorry po, Lord. Marami ang nagsabi sa akin na wala na daw sa New Testament yon kaya marami na ang lalake ngayon, especially Europeans, ang hindi tuli.

For hygienic purposes din daw ang pagtutuli. Pero bakit kahit hindi tuli ang karamihan ng mga bukol kings sa mga napanood kong kalaswaan eh malinis pa rin naman sila? Come to think of it. (Charing, English na naman!)

Pero tuli man o hindi ang isang pututoy, wala ng pakialam dun ang inyong lingkod. Basta ang pututoy pa rin ay siyang nagbibigay kaligayahan sa inyong lingkod. Tuli man o hindi, nasa performance din yun.

Pero sa tingin mo, alin ang mas masarap? Ang tuli o hindi?

Ang hindi “masarap” ay itong bagong isyu tungkol sa pagtutuli sa Pinas. Basahin mo to. OO, ITO!

Hala kayo! Ito na nga ba ang sinasabi ko eh. Oo, ang inyong lingkod ay isang nars. Pero ni minsan ay hindi ko naisipang sumali sa mga operation tuli na yan. Labag sa kalooban ko yan. Pramis! Halos lahat ng mga pinsan kong may lawit ay ipinatuli sa mga Operation Tuli eklavu. Buti na lang at ako’y pinatuli ng aking butihing ama sa private doctor. Nakakahiya talaga pag sa Operation Tuli. Ang daming nakakakita. May pictorials pa. Ha ha. Labag talaga sa Human Rights. Hala kayo!

Hala uli!

Naku, naku. Dapat maaksiyunan to!

Ang titi, o pututoy, ay hindi ginagawang katatawanan. Ito ay minamahal. Sinasamba. Tinatakam. Sinusub—

Ay, wag na nga!

May mga ilan pa ring Pinoy na lalake na hindi tuli. Maaaring ginusto nilang hindi matuli o maaari ring nakalimutan na silang ipatuli ng kanilang mga kamag-anak. Kung ano man, may mga ilan din sa kanila na nahihiya sa kanilang di pagiging tuli.

At dahil diyan, ito ang Song for this Post natin:


The All-American Rejects - Dirty Little Secrets

10 comments:

Xavier Randol said...

ehe! tama! ;-] lol!

Echos Erita said...

xavier - wala ka na bang ibang masabi ha? oo, alam kong tama ako. chos!

Xavier Randol said...

ehe! tama! ;-] lol!

Anonymous said...

Tinanong ko yung isang friend ko kung tuli ba sya or hindi, sabi nya hindi, kasi mas masarap daw mkipag sex pag di tuli, mas sensitive yung patutoy. :)
Sa hygiene naman daw, as long as lagi mo hinuhugasan yun, okay na. Heller may sabon na di ba :Dlol
Anyway, I like your blog, kasi entertaining sya and madami kami natututunan.

Anonymous said...

=(( nKkaDIRI NMN kasi pag d ka tuli. affected rin anG hygiene mo. :-L

Anonymous said...

being uncircumcised is a either a choice or trauma... as per hygiene is concern, nasa iyo na un kung hindi mo lilinisin ang pututoy mo... bahala ka na sa amoy... ahihihi... for me, oklang ang uncircumcised...

Anonymous said...

Supot pa ako, dahil masarap magjak... pag hndi tuli eh XD

Anonymous said...

eh tama nama eh same tayo

Anonymous said...

True..

Anonymous said...

Mas okie prin ang tuli kc msarap isubo ahahahahahahahaha.....

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Post a Comment