rss
twitter
    Ako ay sundan. Follow me, follow me. Falalalala
Ang mga pahina sa blog na ito ay maaaring naglalaman ng mga imahe at katagang di angkop sa mga batang mambabasa. Rated R ito, mga Kaechos! Patnubay ng magulang ay kailangan. Chos! Kung nagtataka kang bakit Echoserita ang pangalan nito, basahin ito.

High na High sa High School

Related Stories Widget by LinkWithin

Pasukan na naman. Ilang hakbang lang mula dito sa aming tinitirhan ay dagsa na naman ang mga mag-aaral. At sa kabilang dako pa ng kalsada ay mayroon ding isang mataas na paaralan. Dagsa din ang mga estudyante. Balik paaralan na naman.

Bilang isang guro sa kolehiyo, nararamdaman ko na rin ang simoy ng pag-aaral, sa aking kaso, ang pagtuturo. Makikita ko na uli ang mga estudyante ko. Magiging abala na naman ako sa kakagawa ng leksyon, mga pasulit, at exams, at pati na ang pagcheck ng mga requirements, homeworks, projects, at iba pa.

Napag-usapan na rin ang high school, eto na ang ikalawang instalment ng nilathala kong “Pasok!”.

Sinasabing ang hayskul daw ang pinakadi-malilimutang panahon ng isang mag-aaral. Sa ganang akin, pwede. Ibig kong sabihin, oo. Kasi marami talagang mga karanasan nung hayskul na nakakatawa balik-balikan.

Unang Taon: Dito ko natutunan na kahit pang-43 lang ako sa isang daan na nakapasok sa DOST (Department of Science and Technology) SSC (Special Science Curriculum) na pangkat (dalawang seksiyon, tigsisingkwenta kada isa), ay kaya ko rin palang umakyat papuntang taas pagkatapos ng taon. (Yabang!)

Dito ko natutunan na mayaman ka pala pag maputi ka at nakadamit Grizzly Bear ka, kahit pa ang sapatos mo ay halatang sira-sira at di pa napapalitan ng bago. Ang babaw mo, Kit! At noong binisita niya pala ako sa bahay, eh walang hiyang sinabi pa niya na “Akala ko talaga mayaman kayo.” Ang sama!

Sa unang taon ko rin naranasang maabot ang langit nang sariling sikap. Pramis! Doon ko lamang naintindihan ang sinasabi ng P.E. teacher ko noon na “may puting lumalabas.” Kung paano ko narasanan yun ay aksidente pa: basta ba lang may nadama akong kakaibang kati at kinamot ko nang kinamot hanggang pumutok ang bulkan at lumuwa ng puting lava. Itong-ito ang pinakaunang pagpapaputok ko ng kwitis.

Dito rin ako nabigo na di dahil sa sikat ka sa paaralan noong nasa elementary ka ay sisikat ka rin sa bagong tahanan mo. Hindi ako nanalo sa Student Government Organization (SGO). Ang taas pa naman ng tinakbuhan ko. Senator agad. Kapal muks! Simula noon di na ako muling tumakbo: gumapang na lang sa hiya.

Dito ako super tanga sa tag questions. “This is your notebook, isn’t it?” “You are Jeremy, isn’t it?” “It is not my pencil, isn’t it?” Hay naku, “isn’t it” lang ang laging sagot ko. Dinamay ko pa katabi ko na akala niya siguro magaling ako doon. Hala, kopya pa!

Pangalawang Taon: Dito ko natutunang magprove ng triangle. Hindi pala natutunan, kundi nalito. Kung bakit ako pumasa ng Math noon, hindi ko alam. Hindi rin naman ako “ginamit” ni sir para ipasa niya ako.

Dito rin ako nabansagang Rosa Rosal, di lang dahil sa namali kong recite na "Rosa Rosal!" nung tinanong ng guro, kundi dahil na rin sa hairdo ko noon. Ganito:

high school friends

Si Rosa Rosal with friends and animal friends, "Kapwa Ko, Mahal Ko."

Dito naging maarte ang spelling ng palayaw ko. Imbis na Sisang, ginawang Czixang. At Zang kung short lang. Salamat Elwaz/Wazxy sa paghawa mo sa akin ng mga X at Z!

Dito ko rin naranasan na habang kumakain ng tanghalian sa classroom, dala ang baon kong kanin at ulam, ay inututan kami ng baklang Ian. Talagang nagpaalam pa, tumayo sa kinaupuan, nagsquat sa sahig at umutot na may tunog pa. Ambaho! Bastos na bakla!

helping hand braDito ko rin nalaman na kahit bakla ka pala ay kayang-kaya mong patumbahin ang isang lalake sa isang suntok, at kaya mo ring masuntok ang isang suso ng teacher na umaawat sa inyo, susong may cancer pa. Pero hindi ako ang gumawa nito. Baklang nasa huling taon niya noon ang gumawa. Nasaksihan lang namin.

Dito sa pangalawang taon ko rin natutunan kung paano gumawa ng tuba. Yung alak na gawa sa buko juice. Fermented. “Can you make tuba (pronounced by her as chu-ba)?” sambit ng science teacher ko noon with matching forefinger sa ilalim ng nguso niya.

christmas costume partyPangatlong Taon: Dito ko naman maranasang mapasok sa Top Ten ng buong third years. Top 9 ako noon sa isang grading. Pero dito rin nadawit ang pangalan ko sa tinaguriang Bermuda Triangle: grupo ng tatlong cheaters. Dito ko rin nakita ang laganap na cheating, halos lahat sa klase naming ay cheaters na. May ibang nagbubukas ng libro, may ibang pinunit pa ang pahina sa aklat na may comparison ng meiosis sa mitosis, may ibang nilalagay sa ilalim ng desk ang kopya ng Periodic Table of Elements, may ibang nilalagay ang kodigo sa bulsa ng polo, at mayroon ibang nilalagay sa medyas ang kodigo. At ang huling dalawang nabanggit ay ginawa ko.

Dito ko rin naranasan ang mag pangkatang aral kuno. Group study. Magtitipon-tipon sa isang bahay ng kaklase, pero hindi para mag-aral kundi gagawa ng buod ng aralin, ieencode sa computer, ipiprint, at gawing kodigo na parang listahan ni Santa Claus, itutupi-tupi ng mabuti, na may tabs pa sa gilid: Chapter 13, Chapter 14, Chapter 15...

Dito rin ako nadismaya at nawalan na ng gana sa pag-aaral. Dahil binagsak ako ng teacher ko sa isang subject. Dahil di kami nakapag-exam. Di kami pinaexam. Naubusan ng test papers. At 84 naging marka ko sa kanya. Dapat walang markang bababa sa 85 para maging honor. Pakyu, mam!

Sa pangatlong taon ako natutong manahi. Mga seam finish. Pati na rin ang pag-apply ng mga ito sa paggawa ng damit sa mga manika. Ano ba yun, kaming lahat ata ginawang bading ng guro namin. Dito din kami natutong magdecorate ng mga bote.

Dito sa taong ito din ay nagkaroon kami ng negosyo ng mga tropa ko. Gumawa kami ng tindahan at tinawag naming ACCOT ang samahang yun. Acacia Circle of Trust. Acacia kasi seksyon namin. Pronounced as a-key-siya, bawal a-ka-sya, magagalit kami. Walang class o style pag ganun! Pero ang tindahan naming ito ay di lumalago, kasi mismong miyembro ay nagnanakaw ng pagkain. Di nililista.

junior high school ball, tagum national high school, section acacia
Ball, ang chaka pa ng sense of fashion.

Huling Taon: Marami-rami rin ang nangyari sa huling taon namin sa high school. Siyempre pa, andiyan pa rin ang inggitan, ang inggit ng mga nasa lower section, na kami raw sa DOST ay mayayabang, feeling matatalino.

Dito rin mas lalong lumakas ang samahan n gaming tropa. Dito rin mas lalong naging bakla ang aming samahan. Pati nga mga astang tomboy noon naging babae na dahil sa kabaklaan ng grupo.

Dito rin namin natutunan na ang paglalaro ng Counter Strike sa gabi bago mag-exam ay nakakatulong, lalo pa kung ang mga pangalan ng tropa mo sa laro ay pangalan ng mga kontrabida sa teleserye: may Red Butterfly, Madam Claudia, at Adora Evangelista sa inyong lingkod. Si Pilar Pilapil yun sa teleseryeng Sa Dulo ng Walang Hanggan.

tropang hudaz a.k.a. the beautiful ones
Tropang Hudaz, a.k.a The Beautiful Ones (walang kokontra!)

Dito rin kami nagkaroon ng sariling hide-out. Ginawa naming pugad ng kabaklaan ang bahay ng isa naming tropa. Para na rin naming tahanan ang bahay nila. Doon na kami nagluluto, kumakain, minsan doon din matutulog, kanya-kanyang hanap ng sofa kung di man sa kwarto matutulog. Doon din mag-aagawan sa TV at Playstation para maglaro ng Tony Hawk. Pataasan ng score. Payabangan ng mga moves. At kung di man Tony Hawk ay mag-aagawan pa rin sa PC para maglaro ng Sims. Magulo, pero masayang-masaya.

tagum national high school, fourth year del pilar, class picture
Class picture noong 4th year. Hanapin ako. (Di mo mahahanap, absent ako!)

Ngayong ilang taon na ang nakalipas, kaysarap pa rin balikan mga alaala sa high school. Nakakatuwa.

Ngayon ko lang din napagtanto na kapag ikaw ang nasa high school ay utu-uto ka, kasi kahit anong kababoyan at kawalang-kabuluhan ng pinapagawa ng mga naging guro mo noon ay ginagawa mo pa rin, para lamang pumasa.

At pag high school ka, nahihirapan ka pang magpaganda, magpaaayos. At dahil sa mga “raging hormones” ay minsan nalilito ka pa. At nabanggit na ang kalitohan, dito rin sa high school ang panahong tinatanong mo ang sarili mo kung ano ka ba talaga.

Girl… Boy… Bakla… Tomboy…



Sharon Cuneta - High School Life

7 comments:

Anonymous said...

i like it...:-)

Anonymous said...

sure? absent ka ani sit? :D

Echos Erita said...

absent nga. kung di ako absent, malamang ako ang kumuha ng picture? haha

Anonymous said...

sure? absent ka ani sit? :D

Herbs D. said...

;))

Clyke Buduan said...

nong nakita ko yung 4th year class pic mo.. mag ka pareha pala tau ng pinasukan..toink.. hahaha.. i never thought.. tnhs...

Anonymous said...

yagita pa nato diri sang oie.=)

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Post a Comment