rss
twitter
    Ako ay sundan. Follow me, follow me. Falalalala
Ang mga pahina sa blog na ito ay maaaring naglalaman ng mga imahe at katagang di angkop sa mga batang mambabasa. Rated R ito, mga Kaechos! Patnubay ng magulang ay kailangan. Chos! Kung nagtataka kang bakit Echoserita ang pangalan nito, basahin ito.

Pasok! (Bersyong Grade School)

Related Stories Widget by LinkWithin

boy studying lots of booksBuwan na naman ng Hunyo. Buwan ng ulan. Buwan ng bagyo. At higit sa lahat buwan ng pasukan.

Bilang mag-aaral, hinding-hindi mo malilimutan ang iyong unang “pasok.”

Bilang guro, hinding-hindi mo malilimutan noong una kang “pinasukan.”

Kung may iba kang iniisip na kahulugan sa mga katagang binigyang-diin, bastos ka!

Masaya pag pasukan. Bagong kwaderno. Bagong lapis. Pantasa. Pambura. Pencil case. Bag. Halos lahat bago…

Nagsimula akong pumasok ng paaralan noong ako’y Grade 1. Sa wari ng mga magulang ko hindi ko na raw kinailangang dumaan ng Kinder kasi matalino na daw. Ehem. Ayaw nilang amining wala talagang budget pangkinder.


Grade 1: Dito ko unang natutunan paano magbasa ng relong project namin na pinagawa pa ng papa ko sa art & sign. Siyempre ako ang bida. Dinisplay ang project ko. Dito ako naadik sa mumunting teks na hinango pa sa mga pelikula. Dito ko naranasang umiyak habang nagbabasa sa pisara, hindi dahil sa kurot ng titser kundi dahil sa may naiwang tinik ng isda sa aking lalamunan. Dito ako unang naging tomboy: ang mainlab sa kapwa babae.

Grade 2: Napagtanto kong tama ang mga magulang ko na di na ako pinag-aral ng kinder: matalino ako! Ang kokontra magiging baog! Nabilang na ako sa 1st section. Doon ko natutunan ang gumawa ng tuyong aquarium gamit ang karton ng sapatos. Doon ko napagtantong pede pala akong maging katulad ng isang karakter na nasa loob nito: ang sirena.

Grade 3: Dito ako natutong mainis sa sinumang naiboboto na Secretary ng class, dahil lagi akong nalilista na noisy. Dito ay naging silahis naman ako: naging tomboy dahil may nakaMU na babae, at bakla dahil may grupo kaming Starla.

“Sa kapangyarihan ng buwan! Sa kapangyarihan ng araw! Sa kapangyarihan ng mga bituin! STARLAAA!”

Gara!

Grade 4: Dito ko nalamang sikat pala ako: naging officer ako ng government organization. Dito ko rin natutunan na kapag ihi daw ng kaklase mong lalake eh sa isang direksyon lang eh tuli daw yun, at pag dalawa o marami mang direksyon eh supot pa daw. Kung ako ang inyong tatanungin, wala akong titi!

Grade 5: Dito ko nalamang magaling pala akong magsulat: sa haba-haba ng pinapasa kong artikulo para sa lathalaan namin eh ibubuod na lang pala. Dito ako natutong paano dumalo ng libing ng isang sisiw na natapakan ng higante kong kamag-aral. Dito rin kami naloko ng isang kaklase na yung pinamimigay pala niyang premyo sa amin pag nagpapaligsahan kami ng takbo eh nakaw pala niya sa isang grocery store, na nilalagay niya pala sa panty ang Kitkat na nakaw niya.

Grade 6: Dito ako natutong mainlab sa kapwa may lawit. Dito ako laging bida sa mga drawing na pinapaskil ng guro namin. Dito ako binuking ng kapatid ko sa mga kaklase ko na ako ay supot pa. Pakshet!

Masarap balikan ang mga alaala ng nakaraan. Lalo pa nung nag-aaral ka pa.

Masarap maging bata, masarap maglaro. Pero mas masarap pa rin ang tumanda, mas masarap ang laro.

bata at matanda, tagalog adult joke, rated 18
At dahil diyan, ito ang kanta ng ating post ngayon:


The Dawn - Bawat Bata

7 comments:

sakpin said...

taympers.com isa sa mga magaling magpaalaala ng nakaraan.

Echo Serita said...

ayun binisita ko taympers.com. hihihi. salamat sa info. may dagdag babasahin na naman ako

niezl said...

hahahaha..kaila ko anang sa grade 5 zang..nangayo pa gani ko kitkat sa iya maayo nalang wala siya nanghatag...

Echo Serita said...

haha. naa pud baya ka diari ganch. can you identify it?

niezl said...

hahahaha..kaila ko anang sa grade 5 zang..nangayo pa gani ko kitkat sa iya maayo nalang wala siya nanghatag...

sakpin said...

taympers.com isa sa mga magaling magpaalaala ng nakaraan.

ispluk said...

parang parehong pareho tau. ako ba ikaw? o isa ka sa mga beki kong tropa nung elem ahahahaha!

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Post a Comment